26/12/2024
Người đăng : Trần MaiTrong dự thảo thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây có đề cập đến việc quy định thang điểm chung cho tất cả các phương thức xét tuyển Đại học từ năm 2025. Điều này nhận được sự quan tâm lớn từ các chuyên gia, phụ huynh và học sinh.
Bộ GDĐT vừa công bố trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung có một số điểm mới trong quy chế tuyển sinh trình độ Đại học, Cao đẳng ngành giáo dục mầm non.
Trong đó đáng chú ý là quy định về điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp sẽ cần phải quy đổi về thang điểm chung và thống nhất với từng chương trình, ngành, nhóm ngành được đào tạo.
Quy định này rất mới và từ trước đến nay chưa từng được triển khai. Trong trường hợp nội dung dự thảo được phê duyệt, thông tư sẽ được áp dụng từ kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng ngành mầm non năm 2025.
Theo chia sẻ của PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ – Vụ trưởng Vụ giáo dục Đại học, Bộ GDĐT: Trong những năm vừa qua các cơ sở đào tạo phân bổ chỉ tiêu riêng cho từng phương thức xét tuyển, từng tổ hợp môn xét tuyển và theo đó áp dụng các tiêu chí xét tuyển để tính điểm xét của thí sinh, cùng với đó xác định điểm trúng tuyển từ mức cao xuống thấp đến khi đủ chỉ tiêu của từng phương thức, tổ hợp môn xét tuyển sẽ dừng lại. Với cách này các trường có thể sử dụng xét tuyển sớm để hoàn thành kế hoạch tuyển sinh.
Mặc dù vậy rất khó có cơ sở khoa học hoặc thực tiễn cho việc phân bổ chỉ tiêu của một ngành đào tạo giữa những phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển, từ đó sẽ dẫn đến việc xuất hiện các vấn đề như chênh lệch mức điểm trúng tuyển một cách bất hợp lý. Bên cạnh đó điểm chuẩn của phương thức xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT tăng lên rất cao do chỉ tiêu dành cho phương thức này còn số lượng không nhiều, điều này dễ dàng xảy ra tại các trường Đại học top đầu, có ngành “hot”. Chính điều này sẽ dẫn đến tình trạng không công bằng về cơ hội cho thí sinh không có điều kiện được tiếp cận nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.
Bà Thủy đưa ra phân tích chi tiết về nội dung trong dự thảo về quy định về điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp sẽ cần phải quy đổi về thang điểm chung: “Vì vậy, dự thảo sửa đổi quy chế lần này quy định cơ bản thống nhất áp dụng quy đổi tương đương điểm xét của các phương thức, tổ hợp môn xét tuyển về một thang điểm chung, thống nhất đối với mỗi chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trên cơ sở đó xác định điểm trúng tuyển từ cao xuống thấp cho hết chỉ tiêu của chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo, trừ trường hợp xét tuyển thẳng, xét tuyển sớm các thí sinh có năng lực, thành tích vượt trội.
Dự thảo cũng quy định cách thức quy đổi phải bảo đảm cơ hội cho mọi thí sinh có thể đạt mức điểm tối đa của thang điểm chung đồng thời không có thí sinh nào có điểm xét vượt mức điểm tối đa này. Theo đó, các cơ sở đào tạo sẽ phải nghiên cứu để quy định lại việc cộng điểm các chứng chỉ ngoại ngữ và các điểm cộng ưu tiên khác, qua đó hạn chế việc lạm dụng gây bất công bằng giữa các thí sinh có điều kiện đầu tư cho học tập khác nhau.
Khi đó, tất cả thí sinh dự tuyển vào một ngành đào tạo sẽ được xét tuyển một cách công bằng dựa trên một thang điểm chung và một điểm chuẩn trúng tuyển chung, cơ hội trúng tuyển của những thí sinh có năng lực thực sự sẽ tăng lên và chất lượng đầu vào của các trường cũng tăng theo”.
Hiện nay nội dung về việc quy đổi về một thang điểm chung tuyển sinh Đại học được đề cập trong dự thảo quy định sửa đổi, bổ sung đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các chuyên gia trong lĩnh vực.
Phía các cơ sở giáo dục Đại học, GS.TS Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng trường – Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ rằng việc chuyển đổi sang thang điểm xét tuyển 3 môn thi tốt nghiệp là việc làm thiếu cơ sở và gượng ép, bởi điểm chuẩn xét tuyển của các phương thức tuyển sinh còn phụ thuộc vào độ khó đề thi và chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi phương thức.
GS Đức nói: “Việc chuyển đổi chỉ được thực hiện một cách công bằng khi có sự tương đồng, hoặc tương đương của ma trận đề thi. Chỉ nên quy định điểm sàn giữa các phương thức; Có thể tương đương hoặc tỉ lệ với nhau bằng một hệ số không nhất định (theo độ khó, độ phân hóa trình độ thí sinh)”
Cùng với đó Ông đã đưa ra ví dụ, bài thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội là bài thi khó. Từ khi nhà trường bắt đầu tổ chức các kỳ thi đến nay chưa có thí sinh nào đạt được điểm số tuyệt đối, trong đó số thí sinh đạt điểm 130/150 không nhiều. Đặc biệt trong các năm trước, bài thi THPT nhằm mục tiêu cao nhất là tốt nghiệp THPT, bởi cậy độ phân hóa sẽ có sự khác nhau và không thể thực hiện quy đổi điểm một cách máy móc.
TS Võ Thanh Hải, Phó Hiệu trưởng Đại học Duy Tân cũng đồng quan điểm và cho rằng: “Trong quy chế đang muốn xây dựng một ngưỡng quy đổi chung. Tuy nhiên, tôi cũng đang phân vân về việc đâu là công thức để có được ngưỡng quy đổi này. Đây là điều cần phải bàn bạc và đánh giá trên các số liệu”.
Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GD&ĐT) cho biết: Vì sự khác biệt trong bản chất các phương thức xét tuyển nên dự thảo yêu cầu quy đổi điểm số giữa các phương thức xét tuyển về thang điểm chung tuyển sinh Đại học là không khả thi.
Có thể thấy phương thức xét học bạ THPT sẽ phản ánh quá trình học tập của thí sinh, điều này phù hợp với mục tiêu chương trình GDPT 2018; Kỳ thi tốt nghiệp THPT giúp kiểm tra kiến thức cơ bản; Kỳ thi đánh giá năng lực sẽ có khả năng đánh giá năng lực, đo lường tư duy và phân tích của mỗi thí sinh. Trong khi đó những thành tích, giải thưởng Olympic hay học sinh giỏi quốc gia sẽ tập trung vào năng lực chuyên biệt. Chính những sự khác biệt đó không thể quy đổi về một thang điểm chung trong tuyển sinh Đại học.
Ngoài ra với hơn 100 tổ hợp xét tuyển và nhiều các phương thức xét tuyển khác nhau nên việc xây dựng hệ quy đổi chung cần đến nguồn dữ liệu khổng lồ và nghiên cứu sâu rộng hơn, hiện nay điều này chưa được thực hiện. Do đó việc quy đổi không chính xác sẽ gây ra các ảnh hưởng về chất lượng đầu vào, dẫn đến sự không công bằng giữa các thí sinh.
Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin chi tiết về thang điểm chung tuyển sinh Đại học. Từ đó thí sinh có thêm nhiều thông tin hữu ích trong việc xét tuyển Đại học, Cao đẳng sắp tới.